So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Những doanh nghiệp nên và không nên có team marketing inhouse

Ngày đăng : 17:01:55 08-09-2016
In house Marketing dùng để nói về các hoạt động Marketing được tự làm bởi chính doanh nghiệp để phân biệt với Out house Marketing là Marketing được thực hiện bởi các Agency thuê bởi doanh nghiệp đảm nhiệm.

Một số doanh nghiệp muốn tự mình thực hiện các chiến dịch Marketing bằng các nguồn lực sẵn có, một số thuê nhân sự và thành lập hẳn một phòng Marketing, trong khi nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn thuê Agency để thực hiện toàn bộ mọi hoạt động Marketing cho công ty mình. Vậy khi nào doanh nghiệp nên và không nên có team marketing inhouse (tự làm marketing).

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đang thuê các chuyên gia Marketing chuyên nghiệp để định hướng, xây dựng và thậm chí thực hiện các chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp và thương hiệu. Đây là cách làm đúng vì không phải chủ doanh nghiệp nào cũng có tầm nhìn, khả năng hoạch định chiến lược và xây dựng kế hoạch đúng bài bản, và không phải doanh nghiệp nào cũng có phòng Marketing để tự mình hiện thực hóa các định hướng, tầm nhìn đó. Chuyển giao bớt một số hoạt động ra bên ngoài là quy luật tất yếu của các công ty muốn làm ăn lớn.

 

Andrew Carnegie, nhà kinh doanh đại tài của đầu thế kỷ 20 đã từng nói: “Không ai làm một mình mà lại có thể tạo dựng được cơ nghiệp vĩ đại”. Các công ty lớn ở nước ta hiện nay, dù là công ty Việt Nam hay nước ngoài, đều có bộ phận Marketing chuyên trách, phục vụ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mặc dù vậy, các công ty này vẫn phải thuê các đội ngũ Marketing từ các Agency cho các hoạt động liên quan đến thương hiệu và các thông tin phương tiện thông tin đại chúng (Above the line – ALT). Điều này là dễ hiểu vì có nhiều việc thuộc ALT như sản xuất phim quảng cáo, đòi hỏi khả năng sáng tạo và kỹ năng thực hiện rất đặc biệt, không phải ai cũng làm được. Không những sản xuất quảng cáo mà việc đặt mua quảng cáo trên truyền hình, báo chí khi thông qua các agency vẫn hiệu quả hơn. Giám đốc thương hiệu của một công ty sản xuất hàng hóa, dù giỏi đến mấy cũng không thể nắm hết được các thông số để làm kế hoạch quảng cáo cho tiết kiệm và sát với thực tế.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ thuê Agency khi ngân sách Marketing cho phép, còn không thì tự làm. Việc thuê các agency để thực hiện một chiến dịch Marketing tại Việt Nam còn khá khiêm tốn, phần vì dịch vụ của những hoạt động này thường khá cao so với ngân sách khiêm tốn của nhiều doanh nghiệp, phần vì nhận thức cuae doanh nghiệp trong nước đối với lĩnh vực này còn hạn chế.

 

Vì vậy, một doanh nghiệp vừa và nhỏ có hiểu biết về tầm quan trọng của Marketing, sẵn sàng chi ngân sách cho hoạt động này nhưng chưa có kiến thức và một đội ngũ nhân sự để thực hiện các chiến dịch Marketing sinh lợi nhuận, thì việc lựa chọn một team Marketing Out house sẽ hiệu quả hơn nhiều so với Team Marketing In house. Thuê ngoài còn có cơ hội tận dụng kiến thức chuyên gia mà tìm hiểu tình hình thị trường, so sánh mình với các doanh nghiệp khác. Thuê được đội ngũ Marketing tốt, doanh nghiệp vừa có chiến lược phù hợp, vừa học hỏi được nhiều điều hay. Nói chung là một cách tốt để vừa học, vừa làm.
 
 
Tags: