So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Thương hiệu: Nghệ thuật của những cái tên

Ngày đăng : 11:03:12 13-09-2016
Tên thương hiệu/ công ty có vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Mỗi tên gọi cần tỏ ra mạnh mẽ, độc đáo, liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, tác động đến giác quan người đọc/ người nghe, có khả năng thu hút sự quan tâm rộng lớn. Tên thương hiệu cần phải xuất hiện bất ngờ trong suy nghĩ của người tiêu dùng, khi họ sắp ra những quyết định mua sắm, nếu không, cái tên đó hoàn toàn vô dụng. Vì vậy, việc đặt tên thương hiệu là cả một nghệ thuật đòi hỏi các chủ doanh nghiệp cần đầu tư công sức nghiên cứu, tìm tòi hoặc thậm chí phải thuê các chuyên gia sáng tạo. Sau đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia thương hiệu về cách để có một tên thương hiệu ĐỘC – LẠ - CHẤT.
 

Sáng tạo ngôn ngữ
Trước khi có tên thương hiệu Google hay Gizmodo, bạn sẽ không thể tìm thấy những từ này trong một cuốn sách hay bất cứ đâu vì nó hoàn toàn được sáng tạo bằng những cách sau: kết hợp 2 từ hay 2 khái niệm, đánh vần sai 1 từ, hay tư duy vượt giới hạn. Khách hàng thường ấn tượng với những tên thương hiệu sáng tạo, liều lĩnh, khác biệt với những đối thủ cạnh tranh có những cái tên an toàn. Vì vậy, dù cho các doanh nghiệp khác có lựa chọn cái tên kiểu miêu tả đơn giản, bạn hãy cho phép mình sáng tạo sự khác biệt.

Hãy khác người
Đã qua cái thời mà tên của doanh nghiệp phải thể hiện đúng ngành sản xuất như General Motors. Trong khi những cái tên như Apple (máy vi tính) hay Starbucks (cà phê) lại trở thành những thương hiệu lừng lẫy.
Thời nay, tên của một hãng điện thoại đâu nhất thiết phải có thành tố mobile hay các website về việc làm cũng không cần vất vả tranh giành sự chú ý của công chúng với các từ career và job. Trong khi đó các ứng viên và nhà tuyển dụng lại đổ xô vào một website có tên monster.com.

Một ví dụ điển hình nữa chính là trang thương mại điện tử Amazon – 1 trong những tiệm sách trực tuyến đầu tiên. Thay vì những cái tên quá hiển nhiên như eBook, ông chủ của Amazon mong rằng nó không chỉ là tiệm sách trực tuyến mà còn mở rộng sang nhiều mặt hàng khác như hiện nay.

 

Để khác người, cần suy nghĩ vượt khỏi giới hạn quan niệm thông thường, kích thích tính hiếu kỳ của khách hàng, phản ánh tinh thần, sản phẩm mà doanh nghiệp muốn thể hiện cũng như vượt qua nỗi sợ cái tên đó sẽ gây ấn tượng xấu và ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp. Yahoo là lựa chọn tuyệt hảo khi thể hiện sự khoái trá khi phát hiện ra điều gì đó, Banana Republic đã vượt qua những lo ngại liên tưởng đến hình ảnh ảm đạm ở châu Phi và trở thành thương hiệu thời trang nổi tiếng.

Tạo liên tưởng tích cực
Ngoài ngôn từ dễ đọc, dễ nhớ, một cái tên hay khiến khách hàng liên tưởng đến những tính năng tuyệt vời và lợi ích tiềm ẩn. Hãng dược phẩm Pfizer đã chọn Viagra cho thuốc cương dương vì tên này bắt vần với Niagra, tạo liên tưởng đến sức mạnh của thác Niagra hùng vĩ – đó chính là ao ước thầm kín của các đấng mày râu lớn tuổi.

Cách thứ hai là đặt tên theo kiểu đồng âm, đồng nghĩa hoặc “chiết tự”. Một công ty về truyền thông, điện tử đã chọn cái tên Agilent với hàm ý nhanh nhạy, linh hoạt (agility).
Cách khác là vận dụng liên tưởng văn hóa. Sau khi được A Hundred Monkeys tư vấn và chọn lựa kỹ, triệu phú Việt kiều Bill Nguyễn đã đặt tên hãng dịch vụ mạng của mình là Seven. Con số 7 gợi đến 7 kỳ quan thế giới, 7 ngày trong tuần, ngày thứ bảy chúa nghỉ ngơi – đó là con số của sự hoàn hảo, may mắn.

Nhờ tư vấn
Khi số lượng các thương hiệu mới mọc lên như nấm, sẽ rất khó nếu doanh nghiệp tự mình nghĩ ra một cái tên độc đáo. Khi đó bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các công ty chuyên đặt tên thương hiệu.

Ẩn chứa một câu chuyện
Một vài cái tên hay có thể từ trên trời rơi xuống khi bạn nghe một câu chuyện và nảy ra ý tưởng bất chợt. Ngày lễ tạ ơn năm 1900, công ty Holt Tractor cho chụp ảnh chiếc xe xúc đất mới nhất của mình. Theo Benjamin Holt, người sáng lập công ty, người thợ chụp ảnh lúc đó đã ghi lại rằng chiếc xe xúc đất di chuyển giống như một con sâu bướm. Ông Holt nghe được đã thốt lên: đó chính là Caterpillar và đây là tên công ty sau này.

Đi vào tâm trí khách hàng
Trong quá trình cân nhắc, hãy dành thật nhiều thời gian – ít nhất là một tuần – giữa thời điểm suy nghĩ và chọn lựa để nghiền ngẫm về các lựa chọn.
Ngay cả khi tìm được cái tên hay, tiếp tục động não vẫn rất quan trọng. Những cái tên hay nhất sẽ được ghi nhớ mà không cần nhìn lại danh sách. Nếu cái tên đó đi được vào tâm trí của bạn, nó cũng sẽ đi vào tâm trí khách hàng. 
Tags: